Skip to main content

Tôi ở Mỹ: Học tập chủ động và tư duy phản biện

Từ lâu nay Việt Nam ta vẫn luôn được biết đến với phương thức học thầy nói – trò nghe và chép. Đây là một phương pháp học tập rất thụ động, thiếu tính tương tác, sáng tạo và kìm hãm khả năng tư duy phản biện của học sinh, gây khó khăn trong quá trình xin học bổng du học. Và hậu quả của nó dễ dàng được nhận thấy thông qua việc hầu như số đông các bạn du học sinh khi bước qua Mỹ (kể cả tôi) đều cảm thấy đôi chút “choáng váng” với phong cách học chủ động ở bên đấy.

“Tôi ở Mỹ” là chuyên mục chia sẻ về kinh nghiệm sống và học tập của du học sinh Việt Nam tại Mỹ. Qua những góc nhìn chân thực này, IvyPrep hy vọng các em học sinh đang lên kế hoạch du học sẽ tích lũy nhiều hành trang bổ ích và sẵn sàng cho ngày “cất cánh”.

Nếu bạn đang muốn học chương trình chuẩn Mỹ hoặc xin học bổng du học Mỹ thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng những điều sau:

Phương pháp học tập chủ động ở Mỹ là như thế nào?

Đọc bài trước khi đến lớp luôn là điều cần thiết

IMG 9900 1

Từ những ngày học ở Việt Nam đến tận lớp 10, mặc dù cũng nhận biết được việc đọc sách và chuẩn bị bài trước khi đến lớp là một thói quen mà mỗi học sinh nên rèn luyện và duy trì để có thể thu được hiệu quả học tập tốt nhất.

Tuy vậy, thói quen soạn bài trước ngày học cũng chính là một trong những kĩ năng mà hầu như các bạn trẻ Việt Nam đều thiếu. Có lẽ lí do nằm ở việc nước ta chưa thật sự đẩy mạnh phương pháp học tập này và xây dựng những mô hình lớp học mang tính chủ động nhiều hơn là chỉ nghe lời giảng từ giáo viên. Và nếu bạn thực sự có được học bổng du học thì bạn cũng cần phải thay đổi phương pháp truyền thống này.

Chính sự thụ động trong phương pháp giảng dạy này ở Việt Nam đã làm tôi hơi “chững” lại một chút trong thời gian đầu trải nghiệm phương pháp học tập khi du học Mỹ. Trong một lớp văn học tiếng Anh khi học đại học tại Mỹ, tôi đã được làm quen với việc phải đọc sách/truyện trước khi đến lớp để có thể tham gia và cuộc thảo luận, trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung câu chuyện cùng giáo viên và các bạn cùng lớp khác.

Có thể thấy rằng nếu chúng ta được tham gia tranh luận về nội dung bài học trong thời gian ở lớp thì lượng kiến thức ấy sẽ dễ dàng được hấp thu vào trí óc nhanh và dễ dàng hơn là kiểu học phần lớn dựa vào ghi chép từ bài giảng của giáo viên. Bằng cách này, không những học sinh có cơ hội thoải mái trình bày ý kiến và câu hỏi cá nhân mà còn tiết kiệm được thời gian học lại bài sau khi về nhà.

Luôn tham gia vào bài học và biết cách đặt câu hỏi!

IMG 2374

Vì sao?

Từ ngày học đại học tại Mỹ, tôi càng nghiệm ra được tầm quan trọng to lớn của phương pháp học tập chủ động và sự tự học của bản thân để tạo ra hiệu quả học tốt nhất. Khác với trung học, học đại học tại Mỹ là một môi trường khắc nghiệt đòi hỏi tính tự giác và nghiêm túc của sinh viên trong việc học hơn rất nhiều và không ai có thể giúp bạn vươn lên ngoài chính bạn!

Ở đại học Mỹ, mỗi giảng đường có thể lên tới 300-400 học sinh (hoặc có thể nhiều hơn tuỳ vào trường hoặc môn học) và điều đó cũng có nghĩa là một giáo sư sẽ không thể nào dành sự quan tâm hay chú ý đến cụ thể một học sinh nào cả.

Do đó, tinh thần tự giác của học sinh là rất cần! Sự tự giác ấy sẽ đến từ việc ta đọc những trang sách hay tài liệu được dặn trước khi đến lớp và chuẩn bị sẵn trong đầu những câu hỏi hoặc đánh dấu lại những phần làm ta cảm thấy khó hiểu. 

Do vậy, nếu ta đến lớp với tâm thế đã có sẵn một phần bài giảng trong đầu và việc đến nghe giảng sẽ chỉ để làm rõ hơn bài học và đặt ra những thắc mắc của mình với giáo sư thì 1 tiếng rưỡi ấy sẽ được dùng một cách có ích hơn! 

Về phía bản thân, khi du học Mỹ, tôi đã rút ra được những bài học quý giá khi tự mình trải nghiệm những hậu quả khôn lường từ việc thiếu tính chủ động trong học tập. Cụ thể hơn, trong năm nhất đại học Mỹ tôi đã từng học môn Business Ethics and Society (tạm dịch là Đạo Đức Kinh Doanh) và đó chính là một lớp học đòi hỏi sự chuẩn bị bài và tự học rất cao.

Thế nhưng do chủ quan và không có thói quen đọc tài liệu trước khi đến lớp từ xưa, tôi đã trở nên rất thụ động trong lớp vì môn học được thiết kế theo phương pháp học trao đổi và thảo luận những case studies. Trong lớp, giáo sư sẽ đưa ra tình huống và dẫn dắt những câu hỏi thảo luận đầu tiên để học sinh có thể tự tranh luận cùng nhau và đặt câu hỏi ngược lại.

Để làm được điều này, tất nhiên mỗi học sinh cần nắm sơ qua về lý thuyết bài học cũng như tài liệu liên quan đến nội dung bài học để có “vốn” mà đem ra thảo luận trong lớp. Do thiếu đi sự chuẩn bị này, tôi trở thành một cá nhân im lặng trong lớp và chỉ biết xem các bạn sôi nổi tham gia vào bài học.

Chính vì lí do đó, tôi đã quyết tâm thay đổi! Ngoài chuyện phải chăm chỉ hơn trong việc đọc bài mỗi tối trước khi đến lớp, tôi còn tập thói quen ghi chú, tóm tắt lại những gì bản thân cho là quan trọng vì sỡ dĩ không ai có thể thuộc nằm lòng được hơn cả trăm trang sách cả, quan trọng là ta phải biết tìm ra trọng tâm của bài học.

Tiếp đến, tôi tự soạn ra list những câu hỏi để có thể trình bày trên lớp hoặc để dành gặp giáo sư sau giờ học nếu không đủ thời gian ở lớp. Khi đến trường, tôi trở nên mạnh dạn hơn trong chuyện hỏi han trao đổi bài với những người bạn kế bên rồi dần dần cố gắng kết thân và học nhóm cùng với những người bạn nổi trội thông minh trong lớp để tích luỹ thêm kinh nghiệm cho bản thân mình.

Tư duy phản biện

DSC05369 copy

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng: bạn hãy tập cách phản biện khi cảm thấy chưa phục với ý kiến của ai đó. Thay vì chỉ tiếp nhận suông những kiến thức từ giáo viên thì việc ta chủ động nói ra những điểm ta không đồng tình hay góp ý giúp hoàn thiện hơn không những càng làm cho lớp học trở nên thú vị mà còn giúp ta được trải nghiệm cảm giác làm chủ bản thân.

Khi du học Mỹ, sẽ chả ai trách cứ bạn khi bạn cố gắng muốn giảng giải hay thuyết phục ý kiến cá nhân của mình. Mọi ý kiến đều được tôn trọng! Và tất nhiên, ta cũng cần phải học cách biểu đạt quan niệm cá nhân một cách lịch sự, rành mạch rõ ràng đề người nghe vừa dễ nắm bắt mà vừa cảm thấy không bị xúc phạm.

Không chỉ vậy, việc ấy còn thể hiện được rằng bạn là một người có chính kiến, ham học hỏi và biết đâu cũng có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt các giáo sư!

Chúc các bạn sớm đạt mục tiêu tìm kiếm học bổng du học và có được phương pháp học tập hiệu quả nhé !

MỘT HÀNH TRÌNH MỚI CHÍNH THỨC BẮT ĐẦU
21/9/2021
Vào tối ngày 19.9.2021, tại phòng hội thảo trực tuyến trên nền tảng Zoom, IvyPrep Education Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Lễ Khai […]Xem thêm
Lễ khai giảng kỳ năm học 2021 -2022 & Ngày hội định hướng thông tin
14/9/2021
Là cha mẹ, ai cũng muốn tìm cho con chương trình giáo dục tiên tiến và phù hợp nhất. Kỳ tuyển sinh vừa qua, IvyPrep Education […]Xem thêm
Hội thảo chuyên đề “AP (Advanced Placement) – CHÌA KHOÁ VÀNG DU HỌC TRƯỜNG TOP MỸ”
3/9/2021
Du học là ước mơ của nhiều học sinh, tuy nhiên, đó không phải là con đường “màu hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi khi […]Xem thêm
Trải nghiệm mô hình lớp học Tú Tài Mỹ: Quyền lợi vàng cho phụ huynh mùa giãn cách
1/9/2021
Lần đầu tiên, lớp học trải nghiệm Tú Tài chuẩn Mỹ được tổ chức trực tuyến rộng rãi nhằm giúp các học sinh khắp mọi nơi […]Xem thêm
Học bổng tài năng Tú tài Mỹ – Tìm kiếm nhân tài đất Việt
30/8/2021
Đối với các bạn học sinh Việt có mong ước được du học Mỹ thì giai đoạn này chính là “thời điểm vàng” để tìm kiếm […]Xem thêm
789.VN đồng hành cùng THE IELTS QUEST 2021
26/8/2021
Trường học thông minh 789.vn hân hạnh được đồng hành cùng IvyPrep Education tổ chức cuộc thi The IELTS Quest 2021 nhằm tạo nên sân chơi […]Xem thêm
chat ngay
gọi ngay
đăng ký ngay